Facebook
Google
Twitter
Skype
Top

Bất động sản Đà Nẵng có còn nóng một khi Hội Nghị APEC 2017 kết thúc

Không phải đợi đến năm 2017, khi Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện thì thị trường mới khởi sắc, đà tăng trưởng này vẫn tiếp tục cho dù các sự kiện lớn rồi cũng qua đi...Cơn sốt đất ở Đà Nẵng là có thật, tuy nhiên, khách hàng cần phải nắm thật rõ quy hoạch từng vùng, từng phân khu, chứ không chạy theo số đông", ông Marc Townsend cho hay


 
 
Năm 2017, TP. Đà Nẵng là địa phương đón nhận và đăng cai tổ chức nhiều sự kiện văn hóa - kinh tế - chính trị lớn, trong đó quan trọng nhất là chủ nhà Diễn đàn APEC dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 11 tới đây. Sự kiện này đã tạo một đợt "bùng nổ" mạnh mẽ cho thị trường địa ốc, thu hút tốt dòng vốn trong và ngoài nước vào các dự án quy mô khá lớn ở mọi phân khúc. Cũng từ đó mà có nhiều ý kiến cho rằng, cơn sốt BĐS Đà Nẵng thời gian gần đây được đẩy lên bởi sự kiện APEC và một khi sự kiện này kết thúc thị trường sẽ bắt đầu hạ nhiệt.
 
 
Bàn về vấn đề này ông Marc Townsend, nguyên Tổng giám đốc CBRE Việt Nam đánh giá, Đà Nẵng đang được giới đầu tư chú ý, bởi chính quyền Thành phố muốn đưa nơi đây thành một Singapore của Việt Nam, khi thực hiện nhiều quy hoạch tầm cỡ như đôi bờ sông Hàn, bán đảo Sơn Trà… Cùng với đó, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông hiện đại đã giúp kích thích các nhà đầu tư chuyển dòng vốn vào đây.
 
 
"Ngoài những yếu tố vừa nói trên, Đà Nẵng còn là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước bởi nơi đây được ví như thành phố lễ hội. Không phải đợi đến năm 2017, khi Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện thì thị trường mới khởi sắc, đà tăng trưởng này vẫn sẽ tiếp tục cho dù các sự kiện lớn qua đi. Khách hàng và nhà đầu tư nhìn vào Đà Nẵng là nhìn ở một tầm nhìn dài hạn, khả năng sinh lời vẫn còn cao do quỹ đất không lớn, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư tốt, an ninh, và các dự án hầu như đã được tung ra thị trường, chỉ còn lại khá ít chủ đầu tư găm dự án để chờ thời cơ chín muồi", ông Marc nói thêm.
 
 
Cùng quan điểm với ông Marc Townsend, các chuyên gia địa ốc, cũng cho rằng năm 2017, các phân khúc của thị trường này sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh và bền vững, nhất là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng ven biển, mà điểm sáng sẽ là các dự án chia sẻ lợi nhuận với nhà đầu tư thứ cấp theo mô hình căn hộ ­khách sạn (condotel). Trong năm nay thị trường còn ghi nhận cơn "sốt" dự án đất nền và nhà phố do chiến lược đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông lớn giúp kết nối Đà Nẵng thuận lợi với các địa phương trong vùng.
 
 
Qua khảo sát, khu vực Tây Bắc đang được quy hoạch là khu đô thị vệ tinh của TP. Đà Nẵng. Từ đó, các trục tuyến giao thông xuyên tâm như đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, đường La Sơn- Túy Loan, mở rộng hầm đường bộ Hải Vân đang làm cho khu vực phía tây Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ.
 
 
Đồng thời, Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư Khu công nghệ thông tin tập trung với mục tiêu đưa nơi này trở thành một cộng đồng CNTT theo mô hình của Thung lũng Silicon tại Hoa Kỳ hay Khu công nghệ cao Hsinchu tại Đài Loan. Qua đó góp phần thu hút các nhà khoa học, kỹ sư, các chuyên gia về công nghệ trong và ngoài nước về làm việc, khuyến khích đào tạo các ngành công nghệ cao tại các trường đại học; hình thành môi trường sống, môi trường làm việc lý tưởng với doanh thu ước đạt 3 tỷ USD/năm và khả năng tuyển dụng 25.000 lao động trong 10 năm tới, góp phần xây dựng nên một đô thị vệ tinh ở vùng Tây Bắc Đà Nẵng với khoảng 100.000 cư dân sinh sống.
 
 
Được biết, Dự án đã được UBND TP Đà Nẵng cấp phép cho Công ty CP Phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng (trong đó, cổ đông lớn nhất là Công ty CP Trung Nam) làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích đất 341ha tại địa bàn xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) với tổng vốn đầu tư 32 triệu USD. Dự án được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 có diện tích 131ha, xây dựng trong 4 năm 2013-2017 với vốn đầu tư 12,3 triệu USD; giai đoạn 2 có diện tích 210ha, xây dựng trong 5 năm 2018-2023 với vốn đầu tư 19,7 triệu USD.
 
 
Nhờ "đòn bẩy" này, từ năm 2016 đến nay, hàng loạt doanh nghiệp tên tuổi trong ngành bất động sản đã nhanh chân “góp mặt” tại vùng đất mới này với những dự án như Chăm Riverpark của Tập đoàn Gami, Lancaster Nam Ô Resort Đà Nẵng của Tập đoàn Trung Thủy, Khu đô thị Sunrise Bay và 3 dự án nhà phố khác của tập đoàn NovaLand, dự án đất nền hơn 115ha của Phương Trang Group…
 
 
Đặc biệt, không thể không nhắc đến Trung Nam Group với một trong những dự án có quy mô lớn bậc nhất Tây Bắc Đà Nẵng Golden Hills với tổng diện tích 400ha. Hiện nay, Golden Hills đã hoàn thiện giai đoạn 1 với hạ tầng giao thông cơ bản như trục đường chính rộng 41m Nguyễn Tất Thành nối dài; giai đoạn 2 sẽ được Trung Nam tiếp tục xây dựng trong nửa cuối năm nay. Hiện tại doanh nghiệp này đang chuẩn bị xây dựng tòa nhà DITP (văn phòng cho thuê về các dự án công nghệ thông tin) gần 250 tỷ, 18 tầng ngay tại phía đầu đường dự án Golden Hills.
 
 
Lý giải sự tăng trưởng "nóng" thời gian vừa qua, các chuyên gia nước ngoài nhận định, Đà Nẵng đang có những cơ chế và chính sách linh hoạt, thuận lợi cho các nhà đầu tư, nên khối ngoại đang đổ xô đến đây tìm kiếm cơ hội đầu tư.
 
 
"Cơn sốt đất ở Đà Nẵng là có thật, tuy nhiên, khách hàng cần phải nắm thật rõ quy hoạch từng vùng, từng phân khu, chứ không chạy theo số đông mà mua phải những khu đất thuộc diện quy hoạch, pháp lý không rõ ràng. Giá nhà đất ở Đà Nẵng từ đầu năm đến nay vẫn tăng đều, trong biên độ 5-20% tùy tính chất dự án và khu vực. Trong đó, phân khúc đất nền có tính thanh khỏan cao cũng không kém như căn hộ khách sạn", ông Marc cũng nhấn mạnh rằng,
 
 
Đăng Khải
Theo Nhịp sống kinh tế