Facebook
Google
Twitter
Skype
Top

Bất động sản Đà Nẵng toàn cảnh thị trường

 Nhìn lại năm 2016 thị trường bất động sản (BĐS) liên tục sôi động, đồng thời mở ra nhiều triển vọng mới trong năm 2017.
 

Thanh khoản “khủng”
 

Theo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất một cấp Đà Nẵng, năm 2016, thành phố đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký biến động (chuyển quyền sử dụng đất) cho 144.143 trường hợp, tăng 30.443 trường hợp so với năm 2015. Trong đó, chuyển quyền sử dụng đất, thế chấp, xóa thế chấp 105.274 trường hợp, tăng 25.888 trường hợp (tương đương 33%) so với cùng kỳ năm 2015. Điều này, chứng tỏ thị trường BĐS năm 2016 có lượng giao dịch thành công rất cao.
 

Năm 2016 cũng chứng kiến nhiều dự án mở bán thu hút tốt dòng tiền đầu tư đang đẩy giá BĐS tăng theo. Theo báo cáo của Hiệp hội BĐS Đà Nẵng giá nhà phố trên địa bàn thành phố trong năm 2016 bình quân đã tăng 20% - 30% so với các năm trước đây. Tại nhiều khu vực bán đất nền của Đà Nẵng, giá đất cũng đã tăng khoảng 20- 40% so với năm 2015. Đặc biệt có những vị trí đất ven biển có giá lên đến 120-150 triệu đồng/m2. Ông Võ Văn Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Đà Nẵng cho rằng, năm 2016, thị trường BĐS Đà Nẵng đang phát triển theo xu hướng tích cực ở nhiều phân khúc, tuy vậy sáng nhất vẫn là nhà ở phân khúc giá rẻ.
 

Ngoài ra, năm 2016 thị trường BĐS Đà Nẵng cũng chứng kiến làn sóng chuyển nhượng dự án, khi các tên tuổi lớn như: dự án khu phức hợp Ánh Dương Soleil (Tập đoàn PPC An Thịnh) mua lại Cty HUT Hà Nội, Alphanam, Tập đoàn Indochina Land bán Hyatt Regency, với quy mô 400 biệt thự, phòng khách sạn và căn hộ cho tập đoàn Gaw Capital; dự án Marina Complex của Quốc Cường Gia Lai sang lại cho Đất Xanh Miền Trung... mà ở đó các nhà đầu tư mới sẽ tạo nên một “làn sóng” mới cho BĐS Đà Nẵng trong tương lai.
 


 

“Đại gia” phía Nam đổ bộ
 

Nếu như trong nhiều năm qua, thị trường BĐS Đà Nẵng sôi động nhờ một lượng lớn khách hàng phía Bắc, mà chủ yếu là Hà Nội thì cuối năm 2016, một “đại gia” BĐS có uy tín phía Nam  (vốn điều lệ hơn 5.200 tỷ đồng, tổng tài sản lên đến 31.000 tỷ đồng, đã triển khai 35 dự án lớn với hàng ngàn căn hộ) chính thức tham gia thị trường BĐS Đà Nẵng với 4 dự án đình đám liên doanh, liên kết với đối tác tại Đà Nẵng. Đó là dự án Khu nhà phố thương mại và nhà phố vườn Phú Gia Compound với quy mô 2ha (tại đường Ông Ích Khiêm, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng); Khu đô thị The Sunrise Bay trên diện tích gần 180ha (tại khu vực P. Thanh Bình-Thuận Phước, Q. Hải Châu); dự án Khu căn hộ khách sạn Condotel trên diện tích khu đất gần 1.800m2 tại mặt đường Bạch Đằng - Trần Phú và Dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng và căn hộ cao cấp trên diện tích 3,7ha tại đường Trường Sa (Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).
 

Cuối tháng 12-2016, Novaland liên doanh với Tập đoàn Bắc Nam79 mở bán dự án The Sunrise Bay (tên cũ khu đô thị quốc tế Đa Phước) nhưng chỉ sau 2 ngày mở bán hơn 700 căn nhà phố đã được khách hàng mua hết. Đáng chú ý là, hơn 500 căn được giao dịch thành công tại sàn Novoland TP Hồ Chí Minh, còn lại chưa tới 200 căn được giao dịch thành công tại Đà Nẵng. Được biết, năm 2017 “đại gia” này tiếp tục hâm nóng thị trường BĐS Đà Nẵng bằng nhiều sản phẩm BĐS hấp dẫn khác.
 

Ông Phan Thành Huy, Tổng Giám đốc Novaland cho biết, Đà Nẵng có vị trí địa lý thuận lợi, là thành phố có môi trường sống lý tưởng nhất Việt Nam, đặc biệt BĐS Đà Nẵng có giá cả cạnh tranh, khả năng sinh lời cao đã và đang hút khách Hà Nội và một số địa phương khác thì đến lượt nhà đầu tư Sài Gòn sẽ đổ bộ.
 

Thị trường Đà Nẵng không chỉ hấp dẫn các nhà đầu tư lớn trong nước mà còn cả quốc tế. Cuối năm 2016, Chủ tịch Tập đoàn BĐS Berjaya (Malaysia) Vincent Tan đến làm việc với Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào BĐS Đà Nẵng. Đây là tập đoàn BĐS lớn nhất Malaysia có dự án Trung tâm Tài chính Việt Nam (VFC) và Dự án khu đô thị Đại học Quốc tế (VIUT) tại TPHCM. Rồi đến cuối tháng 11-2016, một đoàn doanh nghiệp BĐS Hàn Quốc cũng sang Đà Nẵng làm việc với Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ ngõ ý muốn được đầu tư vào các dự án BĐS Đà Nẵng.
 

 
 

Tiếp tục hút khách
 

Lý giải vì sao BĐS Đà Nẵng có sức hút đối với nhà đầu tư 2 đầu đất nước, ông Erik Billgren, Quản lý điều hành Cty Savills Đà Nẵng cho rằng: Sự khác biệt chính đó là vị trí gần với thiên nhiên, bởi một lượng lớn các BĐS được phát triển gần bãi biển, và càng nhiều hơn nữa các dự án ở các khu vực núi cao như biệt thự Intercontinental Son Tra. Việc được bao quanh bởi những thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp là điểm khác biệt và độc đáo của thị trường BĐS Đà Nẵng so với tại TPHCM và Hà Nội. Ngoài ra, thị trường BĐS Đà Nẵng nền tảng là nghỉ dưỡng, khai thác du lịch, khác hẳn so với BĐS 2 đầu Hà Nội và TPHCM là để ở. “Rõ ràng Đà Nẵng từ trước đến nay là địa phương hàng đầu về nghỉ dưỡng ở Việt Nam, hội tụ tất cả các yếu tố để khách du lịch dừng chân lâu dài tại đây. Có thuận lợi về đường bộ, đường hàng không. Ngoài ra, còn nằm trong cung đường thuận lợi về cảnh quan di sản, kết hợp vui chơi giải trí như sân golf, casino”, ông Erik Billgren nói.
 

Theo bà Dương Thùy Dung, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam: “Nếu so sánh với Hà Nội và TP HCM thì Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu trong cả nước về sức hấp dẫn của phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp. Bởi trong khi Hà Nội và TP HCM chỉ có từ 9-10 thương hiệu resort, khách sạn quốc tế thì Đà Nẵng sở hữu đến gần 20 thương hiệu. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường khách sạn tại Đà Nẵng trong hiện tại và tương lai".
 

Là nhà đầu tư BĐS Đà Nẵng từ đầu năm 2016 đến nay, ông Vũ Minh Đạo (Hà Nội) cho biết, nhờ có sự phát triển vượt bậc về hạ tầng và tầm nhìn quy hoạch, Đà Nẵng đã trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất cả nước và là một trong năm thành phố hấp dẫn nhất, có nguồn cung BĐS đa dạng bậc nhất cả nước và cũng có mức sinh lời hấp dẫn đối với nhà đầu tư như chúng tôi.
 

Ông Nguyễn Đức Tâm, Tổng Giám đốc Cty BĐS Hoàng Nhất Nam cho biết, hiện nay các sản phẩm tại thị trường BĐS Đà Nẵng tương đối đảm bảo được giá trị thực, người dân có nhu cầu mua ở thực sự vẫn còn khá nhiều nhà đầu tư các nơi khác cũng thấy hấp dẫn nên đổ tiền vào tìm kiếm cơ hội sinh lời. Hơn nữa, nguồn tín dụng cho thị trường BĐS vẫn đang dồi dào, với lãi suất thấp cũng đã và đang giúp thị trường ổn định, chưa có dấu hiệu tăng mất kiểm soát. Giúp chủ đầu tư phần nào giải quyết được khó khăn về vốn, khách hàng và đặc biệt là những người có nhu cầu mua ở thực dễ dàng hơn trong vấn đề mua BĐS. Đặc biệt trong năm 2017 sự kiện pháo hoa quốc tế, hội nghị cấp cao APEC được diễn ra tại Đà Nẵng sẽ là một điểm nhấn để thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài.

X. Đương

Môi giới bội thu

Thị trường sôi động, năm 2016 là năm bùng nổ của môi giới nhà đất, hầu hết môi giới đều giàu lên rất nhanh nhờ buôn bán BĐS, thậm chí có người kiếm cả chục tỷ đồng trong một năm. Anh Hải, dân môi giới ví là “siêu cò” tại sàn BĐS Sunland, khi được đề cập đến số lượng giao dịch thành công trong năm 2016, anh Hải mở sổ thống kê và thật ngạc nhiên con số lên đến 382 lô và tiền môi giới gần 7 tỷ đồng.

Anh Trường, một người môi giới BĐS cho biết, năm 2016 hầu hết các dự án BĐS trên địa bàn đều hút khách, đặc biệt là những dự án phân khúc giá bình dân, có vị trí hợp lý. “Chỉ tính riêng dự án đất nền khu đô thị Hòa Xuân và Nam Hòa Xuân, tôi đã bán được hơn 100 lô đất nền, mỗi lô kiếm được từ 6 – 40 triệu đồng, anh Trường khoe.

Tương tự anh Nguyễn Hồng Thái – sàn BĐS Thiên Nhân cho biết, trong năm 2016, người môi giới đều rất phấn khởi, khi tham gia dự án nào cũng có tính thanh khoản nhanh và kiếm được khoản lời khá, trong đó nhiều dự án chỉ trong vòng 2 - 5 ngày đã chênh lệch tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng như: dự án căn hộ Mường Thanh, dự án đất nền Sông Thu, các dự án ven biển...

Do thị trường BĐS có tính thanh khoản cao, môi giới hái ra tiền, nên hầu hết các dự án BĐS từ cao cấp đến bình dân môi giới mọc lên như nấm, một số sàn BĐS mỗi lần mở bán thì môi giới chen lấn đông hơn người mua, họ ôm hàng từ chủ đầu tư rồi bán lại cho người có nhu cầu để kiếm chênh lệch hoặc hoa hồng từ chủ đầu tư.