Facebook
Google
Twitter
Skype
Top

Cảnh giác với 4 thủ thuật lừa bán nhà trên giấy

Năm 2016, chị gái tôi mua căn hộ chung cư hình thành trong tương lai tại dự án (DA) trên địa bàn quận Nam Từ Liêm với phương thức góp vốn qua một bên thứ ba - sàn giao dịch bất động sản.
 

Tuy nhiên, sau đó DA dính vào lùm xùm vì giấy tờ, chị tôi và một số người nữa đến yêu cầu không tham gia mua nữa và đề nghị lấy lại tiền đặt cọc, nhưng lúc này chủ đầu tư phủ nhận tính pháp lý của sàn giao dịch đối với DA, nên việc đòi lại tiền rất khó khăn. Mong quý Báo chỉ rõ những thủ đoạn bán nhà trên giấy để người tiêu dùng nắm được để tránh.

 


 

(Trang Anh, Cầu Giấy, Hà Nội)
 

Trả lời:
 

Chị Trang Anh thân mến,
 

Trong buổi tọa đàm “Nhà ở hình thành trong tương lai, làm gì để hạn chế rủi ro” được tổ chức mới đây, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đã nêu ra 4 thủ thuật lừa khách mua nhà của một số DN hiện nay.
 

Thủ đoạn thứ nhất, là thay đổi tên của DA. Đây là trường hợp những DA “đắp chiếu”, DA dính tai tiếng trước đây được đổi tên để xóa dấu vết nhưng thực chất vẫn là “bình mới rượu cũ”.

 

Thứ hai, thay đổi luôn cả tên chủ đầu tư. Trường hợp này cũng xảy ra với những chủ đầu tư làm ăn chụp giật, bị báo chí phản ánh, sau đó đổi cả tên DN.
 

Thứ ba, làm lại quy hoạch 1/500, mà quy hoạch 1/500 tăng thêm những tiện ích không có thật (tức là lừa dối về mặt thông tin đối với khách hàng). Không những vậy, có những trường hợp DN tự ý thay đổi quy hoạch 1/500. Dù cơ quan chức năng chưa phê duyệt nhưng họ đã đem bán.
 

Thứ tư, dùng chiêu tăng giá so với cam kết giữa các bên với nhau. Ví dụ như chủ đầu tư giao bán 300 triệu đồng/lô, nhưng đơn vị rao bán lên đến 400 - 500 triệu đồng/lô. Cuối cùng không giao hợp đồng cho khách hàng, dẫn đến tranh chấp.
 

Như vậy có thể nói, việc rủi ro mua nhà hình thành trong tương lai (mua nhà trên giấy) cũng thật khó dự đoán, vì việc thay tên đổi chủ hay việc phủ nhận giao dịch của bên thứ ba như trường hợp của chị gái của chị là tình huống mà người mua luôn trong thế bị động. Ngoài những thủ thuật của DN mà chuyên gia Lê Hoàng Châu chỉ ra để khách hàng nhận diện, thì việc tìm chủ đầu tư uy tín để mua nhà trên giấy là biện pháp tối ưu để tránh rủi ro.
 

Theo / www.batdongsandanang.net.vn

  • Vợ chồng tôi thay đổi số phận nhờ quyết định bán nhà

    Từng ngập trong nợ nần và không dám bán nhà vì sợ không có chỗ nương thân, nhưng cuối cùng, anh Thành cũng quyết tâm bán nhà để có tiền làm ăn, thay đổi số phận. Nhờ đó cuộc sống của anh Phan Xuân Thành, 42 tuổi, Tp.HCM dễ thở hơn.

  • Đà Nẵng yêu tiên cảnh quan môi trường vấn đề nóng

    Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp giao ban với lãnh đạo UBND TP, sở, ban, ngành, quận huyện nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội tháng 5 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian đến.

  • Cẩn thận khi vay vốn ngân hang kẻo mang gánh nặng

    Sau vài năm vay vốn ngân hàng, khi mối quan hệ giữa ngân hàng và DN là nguyên đơn và bị đơn thì DN mới đúc rút được một số kinh nghiệm khi vay vốn.

  • Vay gói 30 nghìn tỷ không cần chứng minh thu nhập do bộ xây dựng đề xuất

    Trước tình trạng gói hỗ trợ 30.000 tỷ giải ngân rất chậm mà nguyên nhân chính là do cách hiểu về khái niệm thu nhập thấp khi vay vốn, vừa qua Bộ Xây dựng đã đưa ra kiến nghị: Người dân vay gói 30.000 tỷ đồng không cần chứng minh thu nhập không cần...

  • SUNGROUP - Những dự án khủng tại ĐÀ NẴNG

    Tập đoàn “Mặt trời lên”với tên gọi quốc tế là Sungroup vừa chính thức công bố sở hữu thương hiệu của mình tại Việt Nam và ra mắt những dự án “khủng” của họ tại Đà Nẵng. Đây đều là những dự án có quy mô lớn trong lĩnh vực bất động sản, du lịch nghỉ...