Facebook
Google
Twitter
Skype
Top

Chưa vội kết luận thị trường BĐS đang chững lại đến mức đáng lo ngại

Thừa nhận những lo lắng về lệch pha cung cầu, nhưng ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định rằng chưa thể vội kết luận thị trường bất động sản đang chững lại đến mức đáng lo ngại, mà cần những đánh giá thận trọng hơn.



 
 

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM tại cuộc họp về tình hinh kinh tế - xã hội thành phố 9 tháng năm 2016, trong năm nay, Sở đã cấp phép huy động vốn cho 52 dự án nhà ở hình thành trong tương lai; dự kiến trong năm 2017, sẽ có thêm khoảng 57.000 căn hộ được tung ra thị trường, trong đó phân khúc bình dân tăng 9%, góp phần cân bằng cung cầu, thúc đẩy thị trường phát triển.
 

Ông Tuấn nhận định, thị trường có dấu hiệu khôi phục tích cực trong giai đoạn 2013-2015. Nếu năm 2013, số căn hộ tiêu thụ chỉ là 7.000 căn, chiếm 28,9% số căn hộ được tung ra thị trường thì năm 2014 đã tăng lên 51,8% (16.950 căn), còn năm 2015 là 56,8% (36.160 căn). Năm 2016 thị trường cũng tiếp đà sự tăng trưởng đó. Hiện có ý kiến cho rằng thị trường đang chững lại, nhưng có đến mức lo lắng hay không thì nên có sự cân nhắc, thận trọng trong thông tin và giải pháp.
 

“Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ căn hộ tiêu thụ là 31,7% (14.970/47.252 căn). Đây mới chỉ là con số của 6 tháng, không thể nhìn vào con số này mà nói rằng thị trường đang giảm đến mức lo ngại, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường”, ông Tuấn nói.
 

Cũng tại buổi họp trên, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa cho rằng, các yếu tố gây bong bóng bất động sản hiện đều đang được kiểm soát tốt, trong năm 2017 thị trường diễn biến tương đối bình thường, không có biến động lớn.
 

Hiện TP.HCM đang xây dựng Đề án Phát triển thị trường BĐS giai đoạn 2016-2020 với nhiều nhóm giải pháp quản lý nhằm đảm bảo minh bạch và phát triển bền vững thị trường BĐS. Trong đó, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các sơ - ngành liên quan nghiên cứu xây dựng các giải pháp điều tiết thị trường để tránh tình trạng lệch pha như hiện nay, chặn đứng ngay những yếu tố gây bất ổn cho thị trường, hình thành bong bóng tài sản..
.

Trước tiên, thành phố sẽ nhanh chóng xây dựng Trung tâm Thông tin thị trường BĐS trực thuộc UBND TP.HCM làm đầu mối quản lý và khai thác dữ liệu, thiết lập cơ sở dữ liệu đất đai, dự án, nhà ở, công trình. Sớm xây dựng và công bố chỉ số đánh giá thị trường BĐS để cung cấp thông tin chính thống cho thị trường, giúp các cơ quan quản lý nhà nước theo dõi liên tục, kịp thời để từ đó hoạch định các chính sách, cơ chế, giải pháp phù hợp với thực tế của thị trường.
 

Nguyên Minh

Theo Trí thức trẻ
www.batdongsandanang.net.vn