Facebook
Google
Twitter
Skype
Top

Đà Nẵng cấm chuyển nhượng căn hộ chung cư giải tỏa

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Đà Nẵng, UBND TP. Đà Nẵng đã ra quyết định về việc cấm chuyển nhượng căn hộ chung cư thuộc diện giải tỏa được nhà nước bố trí.
 

Cụ thể, căn hộ thuộc diện bố trí tái định cư cho hộ giải tỏa từ tháng 1/2013 được TP. Đà Nẵng chủ trương cho phép chuyển đổi tên hợp đồng thuê nhà chung cư. Với các trường hợp nhận sang nhượng căn hộ chung cư của hộ giải tỏa, nếu đối tượng đó thuộc diện bức xúc về chỗ ở thì có thể cho phép chuyển đổi tên hợp đồng thuê nhà chung cư. Người được chuyển đổi tên hợp đồng thuê nhà được ký hợp đồng thuê căn hộ với nhà nước, đồng thời phải chấp hành đúng các quy định hiện hành về quản lý sử dụng căn hộ chung cư (không được mua bán, cho thuê lại…).
 

Chủ trương đã gây ra những nhầm lẫn. Hơn nữa, một số trường hợp được bố trí cho thuê còn lợi dụng việc cho chuyển đổi tên với đối tượng giải tỏa để sang nhượng, thậm chí có trường hợp chuyển đổi tên lần 2 (với chung cư bố trí cho đối tượng giải tỏa). Điều này khiến việc quản lý sử dụng nhà chung cư nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp.
 

Việc sang nhượng chung cư nhà ở xã hội là vi phạm Luật Nhà ở
 
 

Do đó, trong năm 2014 và 2015, Sở Xây dựng Đà Nẵng cùng với các đơn vị liên quan đã kiểm tra, rà soát, thu hồi 51 trường hợp sang nhượng trái phép căn hộ chung cư, đưa công tác quản lý nhà chung cư đi vào nề nếp hơn. Tuy nhiên, sau khi UBND thành phố có chủ trương cho phép các trường hợp nhận sang nhượng căn hộ chung cư của hộ giải tỏa có thể cho phép chuyển đổi tên hợp đồng thuê nhà chung cư nếu đối tượng đó thuộc diện đặc biệt bức xúc về chỗ ở, việc sang nhượng chung cư tiếp tục diễn ra phức tạp. Điều này dẫn đến phát sinh các trường hợp "cò" bán căn hộ chung cư không phải hộ giải tỏa khiến việc giải quyết thu hồi căn hộ, cưỡng chế và quản lý gặp khó khăn. Năm 2016, 48 trường hợp đã bị thu hồi và trong 6 tháng đầu năm 2017 cũng đã thu hồi 20 trường hợp.
 

Sở Xây dựng cũng cho biết, liên quan đến việc này, gửi ý kiến đến UBND thành phố, kiểm toán nhà nước cho rằng cần chấm dứt việc cho phép ký hợp đồng chuyển đổi quyền cho thuê căn hộ từ các hộ tái định cư cho các đối tượng không thuộc diện thuê nhà ở xã hội không đúng quy định trong Luật Nhà ở 2014.
 

Báo cáo của Công ty Quản lý nhà chung cư nêu: "Căn cứ Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 20/10/2015, công ty đã dừng thực hiện việc chuyển đổi tên quyền thuê nhà chung cư với các hộ thuộc diện giải tỏa".
 

Theo đề xuất của Sở Xây dựng, TP. Đà Nẵng đã chấm dứt việc cho phép ký hợp đồng chuyển đổi quyền cho thuê căn hộ với các hộ diện giải tỏa (hộ tái định cư) theo đúng pháp luật hiện hành. Với các hộ thuộc diện giải tỏa được bố trí cho thuê chung cư, yêu cầu các hộ phải có cam kết ở chính chủ khi nhận thuê nhà chung cư (không được cho thuê lại, mua bán, để trống, cho ở nhờ…), và sẽ bị thu hồi theo quy định nếu vi phạm.
 

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, việc thành phố chấm dứt việc cho phép ký hợp đồng chuyển đổi quyền cho thuê căn hộ với các hộ diện giải tỏa được bố trí cho thuê chung cư là tuân thủ đúng Luật nhà ở. Với các hộ giải tỏa được UBND thành phố bố trí cho thuê chung cư, các hộ không được chuyển nhượng căn hộ cho đối tượng khác sử dụng.
 

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 8/7/2017.