Facebook
Google
Twitter
Skype
Top

Thị trường BĐS Đà Nẵng sôi động nhà đầu tư nên chọn mặt gửi vàng

Với hàng ngàn sản phẩm đất nền được chuyển nhượng mỗi tháng, thị trường đất nền Đà Nẵng vừa qua vô cùng sôi động. Trong bối cảnh nguồn cung đa dạng, nhà đầu tư và khách hàng nên lưu ý khi lựa chọn sản phẩm để "xuống tiền".

Các phân khúc đều sôi động

 

Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản miền Trung, thị trường địa ốc Đà Nẵng trong năm 2017 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của các giao dịch, đặc biệt là trong 6 tháng cuối năm.
 

Ngoài những dự án theo định hướng của Chính phủ để phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng, những dòng sản phẩm khác như nhà liền kề, đất nền, căn hộ chung cư cũng rất sôi động. Tỷ lệ hấp thụ của phần lớn các dự án sau khi được mở bán đều đạt 80-85%.
 

Về phân khúc đất nền, đều đặn mỗi tháng, khu vực phía Nam Đà Nẵng, khu vực Hòa Xuân, phía Nam cầu Nguyễn Tri Phương đều tung ra 500-1.000 nền và được giao dịch rất sôi động trên thị trường thứ cấp.
 

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, các nhà đầu tư cũng mở rộng đầu tư tại khu Tây Bắc, khu Nam do có các dự án hạ tầng và các thông tin quy hoạch. Những dự án như Phước Lý, Golden Hill… cũng đã cung cấp ra thị trường 2.000-3.000 sản phẩm trong năm qua.
 

Rủi ro luôn rình rập

 

Thị trường bất động sản Đà Nẵng có sức hấp dẫn lớn với nhà đầu tư không chỉ miền Trung mà còn cả miền Bắc và miền Nam nhờ sự tăng trưởng của du lịch và sự phát triển mạnh về hạ tầng. Tuy nhiên, với thị trường này, nhà đầu tư rất có thể sẽ gặp rủi ro nếu không cẩn thận, đặc biệt là ở phân khúc đất nền. Một sự việc nổi cộm trong thời gian gần đây là những lùm xùm về tính pháp lý của dự án.

 
Một dự án tại trục Tây Bắc Đà Nẵng bị khởi kiện khi
không đảm bảo đúng cam kết tiến độ pháp lý
 
 
 

Phụ trách truyền thông đối ngoại Hội Môi giới bất động sản miền Trung, ông Trần Anh Quốc Cường khuyến cáo, với dự án đất nền, khi xuống tiền đầu tư, khách hàng và nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ về đơn vị phân phối và tính pháp lý của dự án, đảm bảo rằng đơn vị phân phối đó có chức năng phân phối dự án này. Nếu không có quyền phân phối mà chỉ là nhà đầu tư thứ cấp thì nếu sự cố xảy ra, khách hàng có thể mất trắng.
 

Ông Cường nói: "Hiện nay, các đơn vị môi giới thường hay lách luật khi rao bán dự án chưa đủ thủ tục pháp lý, trong đó phổ biến là dùng phương thức đặt cọc giữ chỗ, hay cam kết tiến độ, bao gồm tiến độ hạ tầng và tiến độ hoàn thiện giấy tờ pháp lý. Bản chất việc này không sai, nhưng thực tế, khi tiến hành thủ tục đặt chỗ này, nhiều đơn vị môi giới đã thu hết tiền của khách hàng, nên khi xảy ra sự cố, khách hàng sẽ là người chịu thiệt thòi. Do vậy, để tránh "tiền mất tật mang", khách hàng và nhà đầu tư cần chọn sản phẩm của những chủ đầu có uy tín, đơn vị môi giới uy tín, nhân viên môi giới tin cậy và chọn những dự án có pháp lý rõ ràng".
 

Ông Cường cũng cho hay, để thông tin minh bạch, Hội Môi giới bất động sản miền Trung hiện đang rà soát, thống kê, xếp loại các dự án. Nhưng đây chỉ là vai trò của Hội, để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng, các sở, ngành và UBND TP. Đà Nẵng phải tăng cường vai trò quản lý của mình.
 

Cụ thể, các đơn vị này cần cập nhật những dự án có đủ điều kiện pháp lý để được chuyển nhượng, mua bán, đồng thời cập nhật vấn đề pháp lý của các dự án để người dân được biết.
 

Trong khi đó, Giám đốc Sàn kinh doanh First Real Nam Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Đức cho rằng, trục Tây Bắc và khu vực phía Nam với nhiều dự án hạ tầng đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Vì chạy theo làn sóng hạ tầng, nhiều dự án bất chấp chào bán ra thị trường dù chưa hoàn chỉnh về mặt pháp lý.
 

Ông Đức cho biết: "Một lời khuyên dành cho khách hàng là cần phải tìm hiểu về quy hoạch khu vực dự án và quy định xây dựng trước khi mua sản phẩm bất kỳ công ty nào. Khách hàng cũng cần tìm hiểu thông tin thật kỹ và chọn cho mình một công ty uy tín, có bề dày lịch sử và pháp lý tiêu chuẩn an toàn để chọn mặt gửi vàng".
 

(Theo Đầu tư chứng khoán)