Facebook
Google
Twitter
Skype
Top

Cảnh báo khách sạn Đà Nẵng xây quá nhiều " Cung vượt cầu"

Mới đây, Sở VH-TT&DL TP. Đà Nẵng đã cảnh báo việc xây dựng quá nhiều khách sạn từ 1-3 sao trên địa bàn TP dẫn đến nguồn cung vượt quá cầu.Việc phát triển quá nóng khách sạn nhỏ đã ảnh hưởng chất lượng du lịch, đồng thời gây quá tải hạ tầng và khó khăn trong sinh hoạt của người dân.
 
Bất an khi sống gần khách sạn

Hàng trăm khách sạn đã đưa vào kinh doanh lẫn đang xây dựng nằm san sát nhau dọc tuyến đường ven biển Đà Nẵng từ đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp đến Trường Sa. Tuy nhiên, nhộn nhịp nhất phải kể đến là các tuyến đường gần biển ở phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà).

Tại khu vực này, nhà nghỉ và khách sạn lớn nhỏ mọc lên như nấm sau mưa. Đoạn đường Hà Bổng ( từ Dương Đình Nghệ đến Hà Chương) chỉ chừng 300m nhưng có đến hơn 20 khách sạn. Mà tuyến đường này chỉ rộng có 7,5m, vì thế lúc nào cũng kẹt cứng bởi ôtô khách chen nhau với xe con, taxi.
 

 
Hay đường Dương Đình Nghệ rộng 7,5m cũng rơi vào tình trạng quá tải bởi khách sạn mọc "chi chít". Đây là con đường thuộc khu dân cư An Cư 2 mở rộng, được dùng để bố trí tái định cư cho người dân bị giải tỏa. Trước đây, một số người gom vài ba lô đất lại để xây khách sạn, sau đó nhận thấy “dễ ăn” nên vài chủ đầu tư khác cũng làm theo. Chỉ trong vài năm trở lại đây, con đường này lô nhô cao thấp đến cả chục khách sạn.

Theo ông Sơn, một người dân sống ở phường Phước Mỹ, trước đây rất yên tĩnh, nhưng vài năm gần đây mọc lên nhiều khách sạn thì ồn ào xe cộ. Khách du lịch ra vào cả ngày đêm, gây ồn ào khiến dân không chịu nổi, thậm chí nhiều người phải bán nhà đi nơi khác ở. Cuộc sống người dân nơi đây không những bị đảo lộn mà còn bất an khi nguy cơ tai nạn giao thông, cháy nổ de dọa, các đối tượng xã hội tụ tập suốt ngày đêm.

Bên cạnh đó, dọc các tuyến đường thuộc khu dân cư phường Mỹ An, Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) hiện nay cũng trở thành những con đường làm du lịch với hàng loạt khách sạn được xây mới đua nhau mọc lên, đấy là chưa kể các khách sạn đã được xây dựng trước đó trong khi các con đường chỉ rộng 5,5 - 7,5m.

Một người dân sống ở đường An Thượng 30 cho biết, hạ tầng ở đây chỉ phục vụ nhu cầu cho người dân ở, thế nhưng nay lại mọc lên vô số khách sạn khiến hạ tầng bị quá tải, điện liên tục bị sự cố bình biến thế, còn nước sinh hoạt yếu...

Đà Nẵng đua xây khách sạn

Sở VH-TT&DL TP. Đà Nẵng đánh giá, chất lượng dịch vụ các khách sạn còn tồn tại nhiều hạn chế. Cụ thể, Khách sạn 1-3 sao chưa chuyên nghiệp trong tất cả các khâu dịch vụ, đồng thời chưa có chính sách cam kết rõ ràng với khách cũng như chưa thông tin công khai đến khách, chính vì thế dễ phát sinh phàn nàn, khiếu nại.
 
Cần quy hoạch lại

Phó chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Thành Nam cho hay, trước kia các khu vực ven biển thuộc phường Phước Mỹ được quy hoạch làm khu dân cư, tuy nhiên sau đó do một vài hộ xây khách sạn kinh doanh làm ăn thuận lợi nên nhiều người khác cũng làm theo, làm cho nơi này giờ biến thành “phố khách sạn”.

Theo ông Nam thì việc phát triển hệ thống khách sạn dày đặc tại một khu vực như vậy đã gây nên tình trạng quá tải về hạ tầng, đặc biệt là giao thông đi lại.

Ông Nam nêu quan điểm, đã đến lúc TP cần có một quy hoạch tổng thể về các khu vực để xây dựng dịch vụ khách sạn phục vụ du lịch. Tránh để tình trạng xây dựng khách sạn tự phát, rồi biến các khu dân cư thành các "phố khách sạn", dẫn đến đường sá chật chội. Việc xây dựng lộn xộn và không theo tiêu chuẩn kiến trúc nào sẽ ảnh hưởng lớn đến bộ mặt không gian đô thị.

Tương tự, phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường cũng lên tiếng báo động tình trạng xây dựng quá ồ ạt khách sạn 1 - 3 sao. Ông cho rằng, các khách sạn 1 - 3 sao được xây dựng tự phát và không có chiến lược kinh doanh cụ thể, dài hơi. Hầu hết, chủ đầu tư thấy một số khách sạn ven biển làm ăn được nên sẵn có miếng đất nhỏ là xin xây khách sạn để kinh doanh.

Ông Cường cho rằng, do xây dựng tự phát nên chủ đầu tư thiếu thông tin, không quan sát thị trường dẫn đến tình trạng các khách sạn chỉ đạt tỉ lệ cho thuê chưa tới 10% vào mùa thấp điểm, vì vậy các khách sạn đua nhau hạ giá để kéo khách dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh, văn minh.

Cũng theo ông Cường, Sở VH-TT&DL đang khảo sát và ghi nhận thực tế để có hướng phát triển phù hợp. Được biết, hiện Sở đã phát đi cảnh báo cho các cá nhân, tổ chức khi có ý định đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn.

Đồng thời, UBND TP cũng đã giao Sở VH-TT&DL cùng Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng và các ngành liên quan đi khảo sát để đưa ra phương án quy hoạch khu vực cho xây dựng khách sạn, tránh để tình trạng biến các khu dân cư trở thành “phố khách sạn” như vừa qua.