Facebook
Google
Twitter
Skype
Top

Hai biểu tượng của Đà Nẵng mang dáng dấp London và Singapore

Nếu đã một lần đến Đà Nẵng, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự phát triển nhanh chóng của Thành phố, cả về kinh tế lẫn văn hóa – xã hội. Tại đây bạn sẽ bắt gặp nhiều nét đẹp mà ngay cả Sài Gòn hoa lệ hay Hà Nội văn hiến không thể có được. Chính xu hướng phát bền vững và hội nhập đã giúp Đà Nẵng khoác lên mình những dấu ấn văn hóa của các đô thị tiến bộ trên thế giới
 
Cầu sông Hàn quay - mang dáng dấp Cầu tháp của London

Cầu sông Hàn là cây cầu quay đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam hiện nay. Được khánh thành vào năm 2000, cầu quay sông Hàn nhanh chóng trở thành một biểu tượng của du lịch, cũng như là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng.
 

 
Điểm độc đáo mà ít tai biết về cầu sông Hàn chính là khả năng quay của thân cầu. Hàng ngày, vào khoảng 0 giờ 30 khuya, phần giữa của cây cầu quay 90 độ quanh trục, và nằm dọc theo dòng chảy của dòng sông, mở đường cho tàu lớn đi qua, vào khoảng 3 giờ 30 cầu sẽ quay trở lại như cũ.

Nếu chỉ xét đến khả năng dịch chuyển của chiếc cầu, ta sẽ dễ dàng liên tưởng đến chiếc cầu tháp cổ kính, bắt qua dòng sông Theme ở thủ đô London của nước Anh. Chiếc cầu này có khả năng tự tách thành hai mảng để nhường lối cho tàu lớn qua lại.

Tượng cá chép hóa rồng mang dáng dấp chú sư tử Merlion của Singapore
 

 
Được lắp đặt vào giữa tháng 04/2015, “Cá chép hóa rồng” đang trở thành một biểu tượng mới cho sự phát triển vượt bậc của Đà Nẵng. Đầu tượng cá chép có vòi phun nước xa hàng mét. Đuôi cá được điêu khắc cách điệu 2 bàn tay đặt đối xứng, mang ý nghĩa hòa bình, thịnh vượng, tình đoàn kết.
 

 
Được biết, tượng “Cá chép hóa rồng” cao hơn 7m, nặng gần 200 tấn đúc từ 5 khối đá cẩm thạch, thiết kế và hoàn thiện tại làng đá Non Nước (TP. Đà Nẵng). Để thực hiện tượng này phải cần đến 30 nghệ nhân chế tác trong suốt 3 tháng.
 

 
Từ khi lắp đặt tượng tại bến tàu sông Hàn, nhiều người đã ngờ ngợ được dáng dấp của chú Merlion, Sư tử cá, biểu tượng của quốc đảo Singapore. Tuy nhiên nếu xét về chi tiết, “Cá chép hóa rồng” hoàn toàn mang bản sắc Việt Nam. Bởi phần đầu của tượng được lấy ý tưởng từ chính hình ảnh rồng thời Lý. Có chăng, sự giống nhau ở đây chỉ là do Đà Nẵng đang học tập mô hình phát triển của Singapore và từng ngày hướng tới hình ảnh một thành phố kiểu mẫu của Việt Nam.

www.batdongsandanang.net.vn